Trang

Sunday, June 29, 2014

3 tháng đầu thai kì có nên uống thuốc gì không ?

Hãy thận trọng với thuốc tây ! Với những bà mẹ mang thai 3 tháng đầu là lúc thai nhi còn yếu đuối, đặc biệt cực kỳ nhạy cảm với các thay đổi bên ngoài hoặc các yếu tố dinh dưỡng, độc tố, và dễ dàng bị sẩy thai nếu hoạt động mạnh, đây là thời gian khó khăn nhất đối với các bà mẹ khi mang thai.

Những thuốc bà mẹ uống cần phải có lời khuyên của bác sĩ, đặc biệt một số nhóm thuốc có thể gây dị dạng, hỏng răng hoặc chậm phát triển cho trẻ sau này, một số thuốc cần chú ý như sau:

Thường thì, sau khi trứng thụ tinh tới ngày thứ 18, tức là kết thúc chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng 33 ngày, hầu như là không thấy được tác dụng của thuốc sinh ra; sau khi trứng thụ tinh từ 3 tuần tới 3 tháng, tức là kết thúc chu kỳ kinh nguyệt từ 33 ngày tới khoảng 13 tuần, là thời kỳ nhạy cảm của thai nhi, dễ bị dị dạng bẩm sinh nhất. Mang thai từ 3 – 5 tuần, thuốc có thể ảnh hưởng tới hệ thống trung khu thần kinh, tim, đường ruột, cơ xương, cơ bắp hoặc dị dạng hệ thống; mang thai trong khoảng 24 – 39 ngày có thể khiến cho thai nhi không có chân tay; trong khoảng từ 43 – 47 ngày có thể khiến cho sự phát triển của thai nhi không đầy đủ và hẹp trực tràng, hậu môn. Mang thai từ tháng thứ 3 cho tới khi đủ tháng là giai đoạn sau cùng của thai nhi phát dục, lúc này có thể làm biến dị hệ trung khu thần kinh hoặc hệ sinh dục. Các loại thuốc có tác dụng biến dị thời kỳ thai nhi còn có rượu, diethylstilbestrol, chất phóng xạ i – ốt, Chloromycetin.



Thuốc kháng sinh  


Sau khi mang thai được 14 tuần uống aminoglycosid có thể khiến cho thai nhi bị điếc vĩnh viễn và nhiễm độc thận; mang thai sau 35 tuần, uống tetracycline khiến cho thai nhi dị dạng hoặc bệnh đao bẩm sinh, viêm tuyến tụy mang tính hoại tử, men răng của trẻ sơ sinh phát triển không đầy đủ; uống erythromycin sau khi đã mang thai được thời gian dài khiến trẻ bị vàng da; uống Chloromycetin có thể dẫn tới hội chứng xám trẻ sơ sinh.

Thuốc kích thích 

Mang thai 14 tuần uống diethylstilbestrol não thai nhi biến dạng tích nước; uống androgen bé gái nam tính hóa; uống progesteronebé gái có khối u phát triển chậm; uống thuốc tránh thai khi mang thai thời kỳ đầu thai nhi bị bệnh tim bẩm sinh.

Các loại vitamin 

Mang thai trong 14 tuần đầu uống nhiều vitamin A có thể khiến cho thể trọng của thai nhi thấp, dị dạng, sảy thai, xương phát triển dị thường; uống nhiều vitamin K khi sinh sẽ khiến cho trẻ sơ sinh xuất hiện hiện tượng tán huyết, tăng bilirubin máu, vàng da nổi cục; uống vitamin D quá lượng trong thời kỳ mang thai, thai nhi bị bệnh calci trong máu quá cao, trí lực giảm, ngớ ngẩn.
Cũng bởi vì thuốc ảnh hưởng rất lớn tới thai nhi nên nếu không thực sự cần thì không uống thuốc các bà mẹ nhé !

Trước kia mình ở nhà, cứ bệnh một chút thôi là chồng mình lại lấy cây nhà lá vườn cho uống, nguồn gốc tự nhiên là tốt nhất, không nên lạm dụng thuốc tây nhé !

Đặc biệt nếu bạn hút thuốc lá, hãy từ bỏ ngay, đơn giản là thuốc lá là chất kịch độc đối với thai nhi, làm các bà mẹ dễ dàng bị sẩy thai hoặc thai biến dị dạng, từ bỏ càng sớm càng tốt !

No comments:

Post a Comment