Trang

Thursday, November 23, 2017

Bàn về khái niệm “nhãn hiệu”

Khái niệm nhãn hiệu-Trade mark là khái niệm quen thuộc từ lâu. Nhãn hiệu theo định nghĩa của WIPO-tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới chỉ những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ cùng nhóm, cùng loại, tương tự của 2 hoặc nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh khác nhau.

Từ hàng ngàn năm trước, con người đã có ý thức về nhãn hiệu. Cụ thể, những người thợ thủ công đã tạo ra những ký hiệu riêng trên đồ trang sức, đồ gốm để phân biệt hàng hóa của mình và của người khác cũng như thuận tiện hơn khi trao đổi buôn bán sản phẩm. Nhãn hiệu ngày nay là dấu hiệu, công cụ giúp người bán thể hiện nét riêng của sản phẩm của mình. Người mua cũng dựa vào nhãn hiệu để phân biệt giữa hàng hóa của cơ sở này với cơ sở khác, mua bán thuận tiện hơn.

Nhãn hiệu từ đó làm gia tăng sức cạnh tranh của hàng hóa. Nửa cuối thế kỷ 18 Hoa Kỳ đã có các quy định đầu tiên về đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu. Năm 1875 Luật Nhãn hiệu của Pháp có hiệu lực, năm 1862 Luật Nhãn hiệu của Anh có hiệu lực. Việt Nam cũng có Luật Sở hữu trí tuệ chấp nhận bảo hộ các nhãn hiệu dạng truyền thống như chữ, chữ số, hình ảnh, màu sắc…

Một doanh nghiệp có thể đăng ký, sử dụng 1 hoặc nhiều nhãn hiệu, miễn là đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định.

No comments:

Post a Comment